ขายส่งยาหม่อง,ยาหม่องโอสถทิพย์แบบกิโล,ขายน้ำมันโอสถทิพย์วัดโพธิ์ 1 กก,ยาหม่องแบบกระปุกกิโล, balm kilo, ยาหม่องกิโลส่งusa,ยาหม่องกิโลส่งไอร์แลนด์,ยาหม่องกิโลส่งออสเตรเลีย,ยาหม่องกิโลส่งแคนนาดา,ยาหม่องกิโลส่งอังกฤษ,ยาหม่องกิโลส่งเยอรมัน,ยาหม่องกิโลส่งสวีเดน,ยาหม่องกิโลส่งฝรั้งเศส,ยาหม่องกิโลส่งมาเลเซีย,ยาหม่องส่งบาเรน,ยาหม่องส่งโอมาน,ยาหม่องกิโลส่งต่างประเทศ ,ยาหม่องร้านนวด,ยาหม่องแก้ปวดเข่า ,Srirachawadee Balm, ยาหม่องสำหรับร้านนวด,เปิดร้านนวดใช้ยาหม่องอะไรดี วัทธิกร, ออสเตรเลียหาซื้อยาหม่องที่ไหน วัทธิกร,คุณพิมยาหม่อง,ยาหม่องพริก,ขายส่งยาหม่องกัญชง , รับผลิตยาหม่องกัญชง,ขายส่งขมิ้นผงส่งออก ,ขายน้ำมันกานพลู,Curcumin powder Export, ขายส่งพริกไทยดำ,พริกไทยขาวส่งออก,รับส่งยาหม่องไปออสเตรเลีย,ขายยาหม่องส่งดูไบ,ยาหม่องสำหรับร้านนวดดูไบ,ยาหม่องส่งมาเลย์,ยาหม่องส่งทัวร์จีน,ยาหม่องวัทธิกร,ยาหม่องกัญชง,ขายส่งอบเชยแท่ง,ขายส่งผงกระหรี่,ขายส่งใบมะกรูดแห้ง,ขายส่งตะไคร้แห้ง,ขายส่งน้ำมันหอมระเหย100%,ขายส่งครีมสคลับผิว,ขายครีมสคลับผิวหน้า,ขายสคลับผิวเกรดสปาโรงแรมดัง,คุณพิมยาหม่อง,รับสร้างแบรนด์ยาหม่อง,ส่งออกยาหม่อง,Herbal compress, osothip,ขายส่งลูกประคบ,ลูกประคบ ,Massage Oil,ขายหมวกกระดาษ,foot balm,thai balm,ขายครีมสครับผิว,ชายส่งสครับหน้า,ขายสครับมะขาม,ขายส่งสครับร้านนวด,ขายสครับโรงแรม, thai balm to Australia,ส่งยาหม่องไป Sydney,ยาหม่องเขียว,ยาหม่องย่านาง,ยาหม่องงาดำ,รับผลิตยาหม่อง,ส่งออกยาหม่อง,โรงงานยาหม่อง,ขี้ผึ้งศรีราชาวดี,ยาหม่องอาหรับ,น้ำมันคลายเส้น,ขายน้ำมันนวดฝ่าเท้า,ขายส่งผงใบสาระแหน่,ใบสาระแหน่บดผง,ชาหญ้าหวาน,มะตูมบดผง,มะตูมแห้ง,ผงมะตูม,ชามะตูม,ขายส่งอบเชยแท่งยาว,อบเชยแท่ง,ส่งออกอบเชย,อบเชยนำเข้า,ขายส่งพริกไทยส่งออก,รับผลิตยาหม่องสปา,รับผลิตยาหม่องขาว,ขายส่งยาหม่องไพล,ขายส่งยาหม่องเหลือง,ขายส่งยาหม่องดูไบ,ขายส่งยาหม่องมาเลเซีย,ขายส่งยาหม่องไปสิงคโปร,ส่งยาหม่องไปออสเตรเลีย,ยาหม่องถุงส่งด่วน,ยาหม่องแถวสนามบิน,ยาหม่องถุงกิโล,ยาหม่องร้านนวดใช้แบบไหน,oil balm,น้ำมันสกัด,Essential oil,ตะไคร้แห้ง,ใบเตยอบแห้ง,ดอกอัญชันแห้ง,ข่าผง,ขิงผง,ขิงบด,ใบมกรูดอบแห้ง,ครีมสคับ,ครีมนวดเท้าสปา,ยาหม่องวัดโพธิ์,หนังสือนวด,นวดไทย,ส่งออกยาหม่อง,ขึ้นทะเบียนยาหม่อง,น้ำมันมะพร้าว,ขายน้ำมันงา,ขายพิมเสน,ขายเปปเปอร์มิ้น,ขายน้ำมันตะไคร้,ขายน้ำมันกานพลู,ขายน้ำมันเปปเปอร์มิ้น,เมนมอล,น้ำมันไพลสกัด,ขายน้ำมันเสลดพังพอนสกัดม,ขายน้ำมันเขียว,ขายน้ำมันเลียงผา,ยาหม่องพริกสด,ขายส่งอุปกรณ์ร้านนวด,ยาหม่องซอยนานา,ยาหม่องกิโลส่งด่วน,ยาหม่องวัทธิกร,ยาหม่องศรีราชาวดี,ปวดไหล่ทายาอะไร,ขายยาหม่องฝรั่งเศษ,ขายยาหม่องในบาเรน,ยาหม่องดูไบซื้อที่ไหน,ร้านยาหม่อง JJmall, ยาหม่องจตุจักร,ยาหม่องท่าเตียน,ผงลูกจันทร์ป่น,ขายยาหม่องแบบถัง,รับผลิตยาหม่องจำนวนเยอะๆ,ผลิตยาหม่องเป็นตัน,รับขึ้นทะเบียนเครื่องสำอาง,ขายยาหม่องอโรม่า,Aroma balm
สมัครสมาชิก | เข้าสู่ระบบ

Information

ข้อมูลเจ้าของร้าน

ขายน้ำมันโอสถทิพย์วัดโพธิ์ 1 กก,นำเข้าและจัดจำหน่ายแคปซูลเปล่า,ขายส่งลูกประคบ, น้ำมันคลายเส้นวัดโพธิ์, foot balm,thai spa products,Herbal compress,Herbal tea, ขายยาหม่องวัดโพธิ์, ขายน้ำมันว่าน 108, ขายส่งชาสมุนไพร, ขายส่งสินค้าสปา, ขายส่งเครื่องเทศ,ยาหม่อ

หมวดสินค้าทั้งหมด

Add Line

Add Line

บทความที่น่าสนใจ

แจ้งการชำระเงิน ของร้าน ขายน้ำมันโอสถทิพย์วัดโพธิ์ 1 กก,นำเข้าและจัดจำหน่ายแคปซูลเปล่า,ขายส่งลูกประคบ, น้ำมันคลายเส้นวัดโพธิ์, foot balm,thai spa products,Herbal compress,Herbal tea, ขายยาหม่องวัดโพธิ์, ขายน้ำมันว่าน 108, ขายส่งชาสมุนไพร, ขายส่งสินค้าสปา, ขายส่งเครื่องเทศ,ยาหม่อ ตรวจสอบพัสดุ ของร้าน ขายน้ำมันโอสถทิพย์วัดโพธิ์ 1 กก,นำเข้าและจัดจำหน่ายแคปซูลเปล่า,ขายส่งลูกประคบ, น้ำมันคลายเส้นวัดโพธิ์, foot balm,thai spa products,Herbal compress,Herbal tea, ขายยาหม่องวัดโพธิ์, ขายน้ำมันว่าน 108, ขายส่งชาสมุนไพร, ขายส่งสินค้าสปา, ขายส่งเครื่องเทศ,ยาหม่อ แจ้งปัญหาเกี่ยวกับระบบร้านค้า ขายน้ำมันโอสถทิพย์วัดโพธิ์ 1 กก,นำเข้าและจัดจำหน่ายแคปซูลเปล่า,ขายส่งลูกประคบ, น้ำมันคลายเส้นวัดโพธิ์, foot balm,thai spa products,Herbal compress,Herbal tea, ขายยาหม่องวัดโพธิ์, ขายน้ำมันว่าน 108, ขายส่งชาสมุนไพร, ขายส่งสินค้าสปา, ขายส่งเครื่องเทศ,ยาหม่อ

ชื่อหัวเรื่อง : เกร็ดหน้ารู้เกี่ยวกับการนวดแผนไทย 089 323 2395


หัวข้อ : เกร็ดหน้ารู้เกี่ยวกับการนวดแผนไทย 089 323 2395
ขายน้ำมันโอสถทิพย์วัดโพธิ์ 1 กก,นำเข้าและจัดจำหน่ายแคปซูลเปล่า,ขายส่งลูกประคบ, น้ำมันคลายเส้นวัดโพธิ์, foot balm,thai spa products,Herbal compress,Herbal tea, ขายยาหม่องวัดโพธิ์, ขายน้ำมันว่าน 108, ขายส่งชาสมุนไพร, ขายส่งสินค้าสปา, ขายส่งเครื่องเทศ,ยาหม่อ
ชื่อ:Pim*
(เจ้าของร้าน)

รู้จักกับ “การนวดเท้าเพื่อสุขภาพและรักษา” ตอน 1


 

สมัย ก่อน เมืองไทยมีแต่นวดแผนโบราณ ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น นวดแผนไทย เพราะคำว่านวดแผนโบราณได้ก่อเกิดความเสื่อมเสียจนเข้าใจเป็นอีกอย่างหนึ่ง และคำว่านวดเท้าไม่มี จนย้อนไปเมื่อ 20 กว่าปีก่อน Father Josef เป็นบาทหลวงได้เผยแพร่การนวดเท้าที่ประเทศไต้หวัน ได้รับการต้อนรับอย่างมโหฬาร และตื่นตัวกับศาสตร์แขนงนี้ จึงจัดตั้งเป็นชมรมสาขา กระจายไปประเทศต่างๆอีก 40กว่าประเทศ และจัดตั้งสาขาในประเทศไทยขึ้นอย่างเป็นทางการที่จังหวัดชลบุรี การนวดเท้าที่เมืองไทยจึงแพร่หลายตั้งแต่นั้นมา


 

นวด เท้าเป็นคอสที่หมอนวดทุกคนต้องฝึกหัดให้เป็น สถานที่ทำงานต่างๆ ไม่ว่าโรงพยาบาล หรือ ร้านนวดทั่วไป ต้องมีนวดเท้าอยู่ด้วย การเรียนรู้เกี่ยวกับนวดเท้าจึงเป็นตั้งแต่สมัยมาเรียนนวดใหม่ๆ เริ่มจากเรียนนวดตัวเชลยศักดิ์ ต่อด้วยเรียนนวดเท้า หลักสูตรของกระทรวงสาธารณสุข แค่หลักสูตรนวดเท้ายังมีหลากหลายแตกออกไปอีก เช่น การนวดเท้าของวัดโพธิ์ การนวดเท้าของ รพ.ยันฮี ซึ่งจะคล้ายกัน แต่สเต็ปการนวดจะไม่เหมือนกัน ตามแต่จะคิดค้นขั้นตอนการนวดประกอบกับใช้ไม้นวดเท้าเล็กๆ กดจุด ขูด หรือ ถูเขี่ย ตามขั้นตอน ทั้งหมดนี้ เป็นการนวดเท้าเพื่อสุขภาพของเมืองไทยที่มีสอนและใช้กันทั่วไป เท่าที่สังเกตหลักสูตรของกระทรวงสาธารณสุขจะมีหมอนวดใช้มากที่สุด


 

สิ่ง สำคัญที่สุดตอนฝึกนวดเท้าใหม่ๆคือจำท่าและขั้นตอนต่างๆ หลังจากนั้นเมื่อมีความชำนาญจะเพิ่มท่าให้ดูดีและนวดได้พลิ้วมากขึ้น สิ่งสำคัญอีกอย่างคือต้องจำจุดสำคัญต่างๆใต้ฝ่าเท้าและบนฝ่าเท้า จะดูจากแผ่น ชาร์ทหรือแผนฝังจุดต่างๆที่สะท้อนไปอวัยวะต่างๆของร่างกายให้แม่น จะใช้ประโยชน์ตอนตอบคำถามลูกค้าที่มานวดว่า ตอนนี้กดจุดอะไรอยู่ หรือลูกค้าให้เช็คดูอวัยวะเช่น ตับ ว่ามีปัญหาหรือไม่ จะได้กดสำรวจได้ถูกต้อง จุดใต้ฝ่าเท้าซ้าย ขวาจะไม่เหมือนกันเลยทีเดียว เช่น หัวใจอยู่ข้างซ้าย ตับอยู่ข้างขวา ดังนั้นการนวดเท้าโดยทั่วไป จะนิยมนวดเท้าซ้ายก่อน เพราะเป็นการนวดกระตุ้นให้หัวใจทำงานสูบฉีดโลหิตไหลเวียนทั่วร่าง ก่อนนวดส่วนอื่นๆ


 

ก่อน นวดเท้ามีการทำความสะอาดเท้า อาจใช้วิธีล้างโดยมีกะละมังเติมน้ำอุ่นผสมสมุนไพรแช่สักพักก่อน บางครั้งหลีกเลี่ยงความยุ่งยากอาจแค่ให้แอลกอฮอร์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อเช็ด การนวดเท้าต้องมีน้ำมันประกอบการนวดด้วย เพื่อไม่ให้เกิดการเสียดสีจนเกิดการบาดเจ็บ จากการใช้นิ้วมือ ข้อนิ้ว รีด ถูนวดทั่วฝ่าเท้า หรือใช้ไม้เขี่ยหรือกดจุด น้ำมันนวดเท้าสมัยนี้นี้มีขายสำเร็จรูป หรือ ผสมเองจากน้ำมันจอนสันผสมครีมนีเวีย หรือสูตรอื่นที่มีสมุนไพรและยาคลายเส้นร่วมด้วย การใช้ผ้าขนหนูห่อให้อุ่นและดูไม่เคอะเขิน นวดเสร็จมีใช้แป้งโรยทั่งเท้าไม่ให้เหนียวเหนอะหนะ


 

การ นวดเท้าของไทยจะนิยมนวดถึงเข่า ทำให้ผู้ถูกนวดรับความรู้สึกดีขึ้น ทั้งๆที่จุดสะท้อนฝ่าเท้าสิ้นสุดใกล้น่อง ขั้นตอนการนวดน่องและเข่าก็เป็นอีกลีลาหนึ่งเพื่อเอาใจลูกค้า ให้ผ่อนคลายในความเมื่อยล้าของขา ซึ่งเป็นส่วนของร่างกายที่ทำงานหนัก เพราะแบกรับน้ำหนักตัวของผู้เป็นเจ้าของ การนวดเท้าเลยทำให้ผ่อนคลายความเมื่อยล้าอย่างดี บางครั้งจุดประสงค์ที่มานวดเพื่อการการแค่นี้จริงๆ หลังนวดเท้าเสร็จ เท้าจะเบา สบาย แผนไทยบางแห่งประยุทธ์ให้นวด บ่า คอ ไหล่ เพิ่มเข้าไปด้วย รวมเวลาการนวดทั้งหมด 1 ชั่วโมง เท้าเบา ตัวก็เบาตามไปด้วย


 

บริเวณ ที่มีจุดสะท้อนส่วนต่างๆของร่างกายคนเรานั้นมีด้วยกัน สามแห่ง คือที่ ใบหู แต่ หู มีบริเวณเล็กและแคบ การจะนวดสะท้อนทำได้ยาก จึงไม่นิยมทำการนวด แห่งที่สองคือ ฝ่ามือ แต่มนุษย์ใช้มือทำกิจกรรมต่างๆทั้งวัน และต่างอาชีพใช้มือต่างกันอีก ทำให้จุดสะท้อนคลาดเคลื่อนได้ง่าย เคยนวดมือบ่อย ยิ่งแผนไทยตอนนวดตัว ก็มีการนวดฝ่ามืออยู่แล้ว บางคนก็ชอบครับที่จะให้นวดมือนานๆ แต่การที่หาหาตำแห่งของมือที่มีจุดเจ็บ ไม่เคยหาเจอ การนวดมือที่นวดๆกันอยู่ เพื่อผ่อนปรนความสบายเท่านั้น ไม่ได้เน้นเพื่อรักษา แห่งที่สามคือที่ ฝ่าเท้า ซึ่งตำแหน่งสะท้อนแน่นอน และขนาดก็พอเหมาะที่จะใช้มือทั้งสองนวดด้วย การนวดฝ่าเท้าจึงนิยมสูงสุด



การ นวดเท้าที่แท้จริงจุดประสงค์คือการรักษา จากเหตุที่เท้าอยู่ไกลจากหัวใจมากที่สุด อีกทั้งคนเราจะยืนเท้าเหยียบพื้น มีแรงดึงดูดของโลกดูดดึงไว้ เลือดจะส่งจากหัวใจไปเลี้ยงเท้าแล้วย้อนกลับหัวใจ ไหลเวียนไปในลักษณะเช่นนี้ตลอด เมื่อร่างกายส่วนใดมีสิ่งบกพร่องเกิดการชำรุดทำงานไม่ปกติ จะเกิดตกตะกอนรวมตัวกันที่เท้า มีลักษณะเป็นเม็ดทรายบ้าง เป็นคลื่นบ้าง เป็นก้อนกรวดเล็กๆบ้าง หรือเป็นแผ่นหนาเป็นปื้นก็มี กดดูจะเจ็บ และเมื่อมีอาการตกตะกอนมากขึ้นระดับหนึ่ง อาการเกิดโรคจะตามมา ตั้งแต่อดีต 5000ปีก่อน อียิปและจีนโบราณ มีการค้นพบและสำรวจเท้าคนเป็นโรคต่างๆ มีจุดเจ็บที่เท้าตรงไหนบ้าง ที่ เรียกว่า Crystalline รวบรวมและเขียนออกมา กำเนิดเป็นแผนผัง ศาสตร์แห่งเท้า เกี่ยวกับจุดสะท้อนกลับ ที่เรียกกันว่า reflexology point

ip : 110.164.xx.xx เขียนเมื่อ :2010-10-09 23:38:17


ตอบกลับหัวข้อ : เกร็ดหน้ารู้เกี่ยวกับการนวดแผนไทย 089 323 2395
ขายน้ำมันโอสถทิพย์วัดโพธิ์ 1 กก,นำเข้าและจัดจำหน่ายแคปซูลเปล่า,ขายส่งลูกประคบ, น้ำมันคลายเส้นวัดโพธิ์, foot balm,thai spa products,Herbal compress,Herbal tea, ขายยาหม่องวัดโพธิ์, ขายน้ำมันว่าน 108, ขายส่งชาสมุนไพร, ขายส่งสินค้าสปา, ขายส่งเครื่องเทศ,ยาหม่อ
ชื่อ: Pim*
(เจ้าของร้าน)

สนใจสินค้าเกี่ยวการนวดแผนไทย หรือข้อมูลเกี่ยวกับการนวด สามารถ comment ไว้ได้นะค่ะ ทางร้านจะสืบค้นข้อมูลมาให้ค่ะ

 

Pim*

ip : 110.164.xx.xx เขียนเมื่อ : 2010-10-09 23:40:53

ตอบกลับหัวข้อ : เกร็ดหน้ารู้เกี่ยวกับการนวดแผนไทย 089 323 2395
ขายน้ำมันโอสถทิพย์วัดโพธิ์ 1 กก,นำเข้าและจัดจำหน่ายแคปซูลเปล่า,ขายส่งลูกประคบ, น้ำมันคลายเส้นวัดโพธิ์, foot balm,thai spa products,Herbal compress,Herbal tea, ขายยาหม่องวัดโพธิ์, ขายน้ำมันว่าน 108, ขายส่งชาสมุนไพร, ขายส่งสินค้าสปา, ขายส่งเครื่องเทศ,ยาหม่อ
ชื่อ: Pim*
(เจ้าของร้าน)

รู้จักกับ “การนวดเท้าเพื่อสุขภาพและรักษา” ตอน 2


หมอ นวดเท้า 1008 คน และ ผู้รับการนวดเท้า 1008 คน(นักท่องเที่ยว) บันทึกในกินเนสบุ๊ค ที่ประเทศไต้หวัน ที่มีการนวดเท้าพร้อมกันมากที่สุดเป็นสถิติโลก
 

การ นวดเท้าเมื่อพบปมที่เป็นจุดเจ็บ (Crystal) หมอนวดที่นวดชำนาญจะหาพบได้ไม่ยาก เมื่อเพิ่งก่อกำเนิดขนาดเล็กอยู่ โดยยังไม่ทำให้เป็นโรค ก็ทำการนวดเพื่อสลายไปก่อน โรคจะไม่ตามมาหรือไม่สบาย เป็นการป้องกันเพื่อสุขภาพที่ดีด้วยวิธีธรรมชาติ และเมื่อก่อเกิดโรคแล้ว การรักษาต้องค่อยๆสลายปมนั้นให้หายไป ซึ่งคนไข้ต้องใช้ความอดทน ตั้งใจและมั่นใจ เพราะการนวดจะเจ็บมาก และใช้เวลานวดมากวันให้ปมนั้นสลายไปในที่สุด โรคก็หายไปด้วย การนวดเท้าเพื่อการรักษา จึงเป็นศาสตร์ที่สูงแขนงหนึ่ง ต้องผ่านการฝึกอบรมและเรียนรู้อย่างชำนาญและถูกต้อง จะใช้ปลายนิ้ว ข้อนิ้ว อีกทั้งข้างนิ้วของหัวแม่มือ และ ข้อนิ้วชี้ ด้วยท่าต่างๆในการนวด สำรวจและรักษา วิธีนี้เป็นการนวดแบบจีน ซึ่งเท่าที่รู้ มีสายของอาจารย์ฉี จากเมืองจีน และสายของอาจารย์สมบูรณ์ที่ไปเรียนที่ไต้หวัน สอนเกี่ยวกับการนวดแบบจีนเพื่อรักษาในเมืองไทย


 

การ ใช้ข้อนิ้วนวด เมื่อนวดนานๆ ถึงแม้จะมีน้ำมันประกอบการนวดด้วย จะเกิดเป็นปมเนื้อหนาที่ข้อนิ้วของหมอนวด ที่ใช้บริเวณนั้นนวดคลึงไปบริเวณฝ่าเท้าบ่อยๆ ทำให้ดูแล้วไม่สวยงาม แต่เมื่อเป็นอาชีพต้องทำใจ แต่มีหมอนวดบางคนสามารถใช้เทคนิคโดยใช้ข้างนิ้วหัวแม่มือ และปลายนิ้ว นวดได้ ทำให้ไม่เกิดปมเนื้อหนากับข้อนิ้ว อีกอย่างการใช้ข้อนิ้วนวด หมอนวดทุกคนจะเกิดผลกระทบเกี่ยวกับตา ด้วยเหตุตรงข้อนิ้วมีจุดสะท้อนกลับไปถึงตาด้วย ใช้งานมากๆหรือผิดวิธี ทำให้หมอนวดเกิดอาการเมื่อยตา ตาแฉะ แดง มีขี้ตามาก หมอนวดคนหนึ่งเคยแนะนำว่าให้ใช้ ผักบุ้งนานสดๆตำละเอียดผสมกับปูนกินหมาก พอกที่ตาเพื่อรักษา


 

เคย ทำงานที่ร้านนวดเท้าแห่งหนึ่งใน กทม. ลูกค้ามักจะมีการบอกว่า ให้เน้นจุดที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพของตัวเองที่ไหนบ้าง เช่นปวดหลัง ก็บอกเลยว่าปวดหลัง ถือว่าเป็นการให้ความรู้และเป็นครูกับหมอนวดด้วย เพราะเป็นการให้เรียนรู้ไปในตัว ว่าจุดเจ็บของคนเป็นโรคนั้นนั้นๆมีปมที่ไหน เป็นเช่นไร หาให้เจอแล้วนวดสลายไป ผิดกับการทำงานที่ประเทศมาเลเซีย ลูกค้าจะไม่มีการบอก เจอบ่อยที่นวดเสร็จจะถามว่ามีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพตรงไหนบ้างเหมือนลองภูมิ ดังนั้นต้องนวดด้วยความตั้งใจ นวดเสร็จตอบได้ มีเหมือนกันที่ไม่ต้องการรู้ มานวดเพื่อฆ่าเวลาหรือผ่อนคลายเท่านั้น เกิดไปทักทายว่าเป็นโรคโน้นโรคนี้ การหวังดีอาจต้องมานั่งสาธยาย ศาสตร์แห่งเท้า และไม่ใช่ทุกคนมีความเชื่อถือเสมอไป จึงอยู่ที่ความเหมาะสมและการตัดสินใจที่จะคุยด้วยกับลูกค้าในเรื่องนี้ มีอยู่ครั้งหนึ่ง นวดที่ประเทศมาเลเซีย นวดเท้าให้ลูกค้าคนหนึ่งพบว่ามีเม็ดทรายเล็กๆ ตรงจุดสะท้อนกลับตรงตำแหน่งหลัง รู้ว่าลูกค้าคนนี้มีอาการปวดหลังอยู่ จึงเน้นนวดให้สลายไป วันที่สองมานวดใหม่ จนเมื่อนวดครั้งที่สามเสร็จ ลูกค้าจึงเอ่ยปากว่า มีอาการปวดหลัง ซึ่งเพิ่งมีอาการปวดไม่กี่วัน เลยมาลองนวดดู แล้วย้อนถามหมอนวดว่า เชื่อเปล่า อาการปวดหลังที่มีอยู่ ตอนนี้หายไปแล้ว


 

เป็น คำถามที่เจอบ่อยว่า ถ้านวดตรงไหนเจ็บแล้วเป็นโรคตรงนั้น ใช่หรือไม่ ประสบการณ์การนวดที่ผ่านมานั้น จะไม่แน่เสมอไป ถ้าเป็นการเจ็บแบบธรรมดา กดแรงไปย่อมเจ็บ แต่ถ้ามีโรคการเจ็บนั้นจะเจ็บแบบสะดุ้ง เจ็บลึกๆโดยไม่ต้องกดแรง เจ็บแบบทนไม่ได้ บางคนถึงกับเหงื่อแตก น้ำตาไหลเล็ดก็มี ประกอบกับเท้าต้องมีปมอยู่ด้วยส่วนมากจะเป็นเม็ดทรายเล็กๆ เคยเจอบางคนเป็นก้อนแข็งก็มี เมื่อประกอบกันจะวินิจฉัยได้ดีบ่งบอกเป็นโรคหรือไม่ อีกทั้งมักจะเป็นทั้งสองข้างของฝ่าเท้า ถ้าตำแหน่งสะท้อนกลับนั้นมีอยู่ทั้งสองเท้า บางคนเจอเหมือนกันเป็นก้อนแข็ง เป็นเม็ดทรายเล็กๆเหมือนกันแต่กดดูจะเฉยๆ ไม่เจ็บอะไร แบบนี้ไม่เป็นโรค จุดที่ค้นพบได้ง่ายที่สุด คือจุดสะท้อนตรงหลัง เคยนวดตัวให้ลูกค้าที่มานวดครั้งแรก โดยได้ถามอาการใดๆเลย การนวดตัวจะเริ่มจากฝ่าเท้าก่อน และสัมผัสถึงปมที่เกิดเป็นเม็ดเล็กๆ ตรงกับจุดสะท้อนบริเวณหลัง เลยทักทายไปว่า ปวดหลังหรือครับ ลูกค้างงครับ ว่าเรารู้ได้อย่างไรว่าเขามีอาการปวดหลังอยู่ ทั้งๆที่เพิ่งจะเริ่มต้นนวดตัว


 

การ นวดฝ่าเท้าเพื่อทำการรักษา คนไข้ต้องมีความอดทน ตั้งใจ และเชื่อมั่นว่าวิธีนี้ทำการรักษาได้ เพราะต้องทำการนวดแทบทุกวัน จนกว่าโรคหาย อีกทั้งต้องได้หมอนวดที่ชำนาญการนวดด้วย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ที่หลายอย่างมาบรรจบกัน ส่วนใหญ่ในสมัยนี้เน้นเพื่อสุขภาพมากกว่า บางคนติดการนวดเท้า เคยเจอรายหนึ่ง สุขภาพดี แต่ก็มานวดเท้าทุกวัน แถมบางวันนวดสองครั้ง วันไหนไม่นวดจะเหมือนขาดอะไรไป ลูกค้าเช่นนี้ต้องนวดแรง และหนัก มิเช่นนั้นบอกว่าไม่มีความรู้สึก ฝ่าเท้าจะนุ่ม มีเนื้อมาก และเหมือนมีสปริง กดแรงเท่าไร จะเฉยๆไม่เจ็บ


 

เคยเจอบ่อยที่ไม่กล้านวดเท้า เพราะเคยเห็นและรู้กิตติศัพท์ว่านวดฝ่าเท้าเจ็บมาก เลยมาเมียงๆมองๆ ส่วนมากจะเกิดที่ต่างประเทศ เพราะการนวดเท้าของต่างประเทศจะเน้นรักษาและหมอนวดส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย บางรายเจ็บถึงน้ำตาไหล ต้องอธิบายการนวดของไทย มีการนวดเพื่อสุขภาพ ให้เลือดลมหมุนเวียน ผ่อนคลายเมื่อยล้า ไม่ได้เน้นรักษาให้เจ็บ เคยนวดเด็กอายุน้อยที่สุดแค่ 7 ขวบ มากับแม่ แม่ก็ให้นวดด้วย กันวิ่งเล่นซุกซน เด็กก็รับการนวดได้อย่างมีความสุข


 

ถ้า มีศาสตร์อย่างหนึ่ง ที่สามารถรักษาสุขภาพให้แข็งแรง และรักษาโรคได้ โดยไม่ต้องใช้ยา ไม่ต้องผ่าตัด เป็นวิธีธรรมชาติบำบัด หรือแม้แต่บางโรคที่แม้แต่แผนปัจจุบันก็หมดหนทางรักษาแล้ว มีพยานหลักฐานการวิจัยในต่างประเทศมากมายที่รักษาให้หายได้ ทำไมไม่ลองดูกับศาสตร์แขนงนี้ กับการนวดฝ่าเท้าเพื่อเช็คระบบ และทำการรักษา หละครับ


 

ข้อความเหล่านี้เขียนจากประสบการณ์การนวดที่ผ่านมา ประมาณ 8 ปี ถือเป็นการเล่าสู่กันฟัง และแสดงเป็นความคิดเห็นเท่านั้น

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองการแพทย์ทางเลือก

ip : 110.164.xx.xx เขียนเมื่อ : 2010-10-09 23:42:34

ตอบกลับหัวข้อ : เกร็ดหน้ารู้เกี่ยวกับการนวดแผนไทย 089 323 2395
ขายน้ำมันโอสถทิพย์วัดโพธิ์ 1 กก,นำเข้าและจัดจำหน่ายแคปซูลเปล่า,ขายส่งลูกประคบ, น้ำมันคลายเส้นวัดโพธิ์, foot balm,thai spa products,Herbal compress,Herbal tea, ขายยาหม่องวัดโพธิ์, ขายน้ำมันว่าน 108, ขายส่งชาสมุนไพร, ขายส่งสินค้าสปา, ขายส่งเครื่องเทศ,ยาหม่อ
ชื่อ: Pim*
(เจ้าของร้าน)

สุขสัมผัสกับการ “นวดน้ำมัน”



หากถามว่าลูกค้าประเภทไหนนวดยากที่สุด เป็นลูกค้าที่ชอบนวดบ่อยๆ นวดมาหลายปีและต้องการนวดหนักๆหรือไม่ แบบนี้ไม่ใช่ลูกค้าที่นวดยาก ในความคิดของผมลูกค้าประเภทนี้กลับนวดสบาย ลูกค้าที่นวดยากที่สุดในความรู้สึกผม คือลูกค้าที่ไม่เคยนวดมาก่อนและอยากทดลองนวดครั้งแรก นวดยากครับ ลงเส้นลงนิ้วไม่ค่อยได้ จะเจ็บไปหมด เวลานวดตัวจะเกร็งเหมือนต้านมือที่เรานวด บางครั้งพยายามนวดแบบขยำๆ ก็ยังไม่สุขใจอีก เลยทำให้หมอนวดเกร็งไปด้วย กว่าจะจบคอสเรียกว่าเหงื่อแตกเลยทีเดียว ชีวิตเคยนวดเคสแบบนี้บ่อยเหมือนกัน นวดหลายครั้งเข้าลูกค้าส่วนใหญ่จะเริ่มชิน รู้จักผ่อนคลายไม่เกร็ง จนสู่การนวดที่สบาย แต่มีอยู่ประเภทหนึ่ง ไม่ชอบการนวดแผนไทยเลย บอกว่าเจ็บและไม่สบาย แบบนี้จะเข้าสู่การแนะนำให้ลองนวดน้ำมัน



การนวดน้ำมันจะต่างกับนวดแผนไทยมาก เรียกว่าใช้น้ำมันชโลมลูบไปทั้งร่าง ไม่มีลงเส้น ไม่มีกด ดัด ด้วยท่านวดที่โลมไล้ ฝ่ามือและนิ้วกรีดพลิ้วไสวไปตามลีลานวด โดยนวดจากท่านอนคว่ำ แผ่นหลังอันดับแรกด้วยเนื้อที่กว้าง คนถูกนวดก็ไม่เคอะเขิน นวดขาทั้งข้างในท่านอนคว่ำอยู่ การนวดน้ำมันยังคงใช้หลักเหมือนแผ่นไทย คือไล่เลือดให้กลับสู่หัวใจ ดังนั้นจะเป็นการไล่ขึ้นทั้งหมด หลังจากนั้นจะนอนหงาย โดยผ้าขนหนูจะปิดอยู่ตลอดด้วยวิธีการจับคลุมที่แยบยล นวดขาทั้งสองข้างในท่านอนหงาย นวดแขนทั้งสองข้าง นวดศีรษะ คอ หน้า เสร็จแล้วมานวดท้อง การนวดจะจบที่ท้อง อาจพลิกแพลงโดยให้นั่งขัดตะหมาก แล้วนวดบ่าคอไหล่เพิ่ม เหมือนแผนไทย ใช้เวลานวด 1 ชั่วโมงครึ่งถึง สองชั่วโมง



เคยถามคำถามกับลูกค้าที่นวดแผนไทยมาเป็นสิบๆปี ว่าเคยลองนวดน้ำมันหรือไม่และทำไม่นวดน้ำมันอีก ได้คำตอบว่า เคยนวดเมื่อสมัยนวดใหม่ๆ ตอนนี้ถ้าให้มานวดน้ำมันเหมือนสะกิดผิว ไม่มีความรู้สึกและผ่อนคลายอะไรอีก ในทำนองเดียวกัน เคยถามคนที่ชอบนวดน้ำมันมาหลายปี ว่าทำไมไม่ลองนวดแผนไทยบ้าง ได้คำตอบว่า เคยลองนวดแผนไทยหลายครั้งเหมือนกัน แต่ความสุขและผ่อนคลายที่ได้รับไม่เท่านวดน้ำมัน เลยนวดแต่น้ำมันตลอดมา เรื่องแบบนี้เรียกว่า นานาจิตตัง ดังนั้น หมอนวดที่หากินกับการนวดทั่วๆไป ต้องนวดน้ำมันเป็นด้วย


 

การ นวดน้ำมันสมัยนี้มีชื่อเรียกและเพิ่มการนวดไปอีกต่างๆนานา ตามแต่จะอุปโลกน์ให้ไพเราะเป็นมนต์ขลังเรียกลูกค้า เช่นขัดผิว นวดครีม ทรีทเมนท์ แช่โอโซนจากุซซี่
ถ้าแบ่งการนวดตามลักษณะหนักเบา จะแบ่ง 3 เป็นลักษณะ
นวดเบาและช้า เช่น นวดอโรมา (การนวดที่มีน้ำมันหอมระเหยร่วมด้วย) นวดสวีดิส นวดสปา
นวดปานกลาง จะเรียกทั่วๆไปว่า นวดออย หรือ น้ำมัน
นวดหนัก เป็นการนวดให้นักกีฬา เช่น นวดสปอร์ต





ชีวิตนวดที่ผ่านมา ไม่ค่อยได้นวดน้ำมันบ่อยนัก จะนวดนานๆครั้ง ลูกค้าที่จะให้นวดน้ำมันส่วนมากจะเป็นชาวต่างชาติมากกว่าคนไทย เมืองไทยเราเป็นเมืองร้อน ความสะดวกในการนวดยุ่งยาก ก่อนนวดต้องอาบน้ำก่อน หลังนวดอาบน้ำอีกที(บางคนก็ไม่อาบ) ผิดกับเมืองหนาว หลังนวดไม่ต้องอาบ น้ำมันที่นวดจะได้ซึมซับบำรุงผิวในตัว อีกอย่างการนวดที่สะดวกต้องเป็นร้านที่มีห้องนวดเฉพาะ มีเตียงนวดเฉพาะ ห้องอาบน้ำในตัว คนที่ทำงานร้าน จึงจะได้นวดน้ำมันบ่อยกว่า



น้ำมันที่ใช้นวด สมัยนี้มีสำเร็จรูปวางขายมากมาย ก็สะดวกดี อีกอย่างบางครั้งลูกค้าจะพกติดตัวมาเอง เป็นน้ำมันที่ซื้อเฉพาะจากต่างประเทศ สรรพคุณ ความหนืดพอเหมาะ อีกทั้งปรุงแต่งให้มีกลิ่นพอเหมาะกับการสูดดม ร้านนวดต่างๆส่วนมากจะมีผลิตภัณฑ์เป็นของตนเอง ไว้ใช้ในร้านหรือจำหน่าย น้ำมันนวดที่ดี ต้องมีความหนืดพอสมควร ไม่แห้งเร็วเกินไป เวลานวดไม่ต้องหยอดใส่น้ำมันบ่อย ถ้านวดน้ำมันบ่อยสามารถผสมสูตรน้ำมันนวดของตนเองขึ้นใช้ ให้มีกลิ่นหอมตามที่ต้องการ เช่น กลิ่นมะลิ ดอกไม้รวม หรือ Lavender เป็นต้น



ปัญหาอย่างหนึ่ง ตอนนวดน้ำมัน คือ แอร์เย็นเกินไป ลูกค้าจะหนาวแต่หมอนวดชอบและสบาย ความหนาวเย็นเกินไป ทำให้นวดแล้วเลือดลมไม่เดิน ดังนั้น จึงไม่ควรเปิดแอร์เย็นเกินไป การนวดน้ำมันที่เน้นหนัก เช่น นวดสปอร์ต บางจังหวะจะนวดเร็วด้วย หมอนวดต้องเตรียมผ้าขนหนูผืนเล็กพาดคอไว้ เตรียมซับเหงื่อได้เลย เพราะอย่างไรเสียเวลานวดเหงื่อจะออกอยู่แล้ว ไว้ซับเหงื่อกันหยดลงตัวของลูกค้า แต่ถ้าเป็นการเช่นนวดสปา นวดไม่หนัก และเน้นช้าก็ไม่ต้องเตรียมอะไร



การนวดน้ำมันมีอยู่หลายสำนัก เมื่อนวดนานๆเข้าจะจำท่านวดของแต่ละสำนักให้มีหลากหลาย และประยุทธ์เป็นท่าของตัวเอง การนวดต้องนวดไปตามท่าที่ฝึกมาตามขั้นตอน เพื่อจะได้ควบคุมเวลานวดได้ดังต้องการ นวด 1 ชั่วโมงใช้ท่าแค่นี้ นวด 1 ชั่วโมงครึ่งใช้ท่าแค่นั้น นวด 2 ชั่วโมงใช้ท่าทั้งหมด ทั้งนี้ทั้งนั้น จังหวะนวดช้าเร็วต้องควบคุมถูกต้องด้วย เวลานวดไม่ต้องจับเวลาหรือดูเวลาบ่อย เช่นเดียวกับนวดเชลยศักดิ์ นวดตามลีลาและขั้นตอนตามทักษะ จะควบคุมเวลาได้ เคยนวดน้ำมันช้าๆตามลีลา ทั้งนวดศีรษะและนวดหน้า บ่าคอไหล่ เรียกว่าครบสเต็ปกว่าจะเสร็จต้องใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมงทีเดียว



นวด ดั้งเดิมหรือนวดพื้นเมืองของหลายประเทศเป็นการนวดน้ำมัน เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย อินเดีย และประเทศในแถบยุโรป นวดของเมืองจีนเป็นแบบทุยหน่า ส่วนของไทยเป็นการนวดกดจุดหรือไล่เส้นใช้นิ้วหัวแม่มือเป็นหลัก แต่ละประเทศก็มีจุดเด่นยากจะบอกว่าของใครดีที่สุด เพียงแต่ของไทยได้รับความยอมรับและจัดอยู่ในแนวหน้าของโลก เป็นความภาคภูมิในความเป็นเอกลักษณ์ของนวดแผนไทย ในทางกลับกัน ก็ยอมรับการนวดอย่างอื่นด้วย เช่นนวดน้ำมัน นวดฝ่าเท้า ให้มีการนวดหลากหลายในแวดวงการนวดของเมืองไทย เป็นที่โจทย์จรรย์ว่าหมอนวดไทยนวดได้หลากหลายและเก่งที่สุดในโลก

ip : 110.164.xx.xx เขียนเมื่อ : 2010-10-09 23:49:43

ตอบกลับหัวข้อ : เกร็ดหน้ารู้เกี่ยวกับการนวดแผนไทย 089 323 2395
ขายน้ำมันโอสถทิพย์วัดโพธิ์ 1 กก,นำเข้าและจัดจำหน่ายแคปซูลเปล่า,ขายส่งลูกประคบ, น้ำมันคลายเส้นวัดโพธิ์, foot balm,thai spa products,Herbal compress,Herbal tea, ขายยาหม่องวัดโพธิ์, ขายน้ำมันว่าน 108, ขายส่งชาสมุนไพร, ขายส่งสินค้าสปา, ขายส่งเครื่องเทศ,ยาหม่อ
ชื่อ: Pim*
(เจ้าของร้าน)

'โรคฮิต' เพราะผิดท่า! 'หมอนรองกระดูก' คนไทยชักแถว 'เดี้ยง'



ใน ชีวิตการทำงานเกี่ยวกับนวด โรคที่พบบ่อยและเป็นมากที่สุดคือ โรคปวดหลัง เป็นได้ทุกวัย ตั้งแต่วัยหนุ่มสาว ยันคนมีอายุ ประสบการณ์การนวดรักษาโรคนี้จึงบ่อยและมากเป็นพิเศษ บ้างก็เป็นครั้งแรก อาการเริ่มต้นใหม่ๆ บ้างก็เรื้อรัง เป็นมาหลายปี บ้างก็เคยผ่าตัดมาแล้ว เห็นรอยแผลหลังยาวหลายนิ้ว บ้างก็ผ่านรักษาด้วยการทำกายภาพบำบัด การนวดเป็นช้อยหนึ่งของการรักษา เป็นไม่มากรักษาง่ายและหายขาดเลยก็มี แต่ทั้งนี้อยู่ที่พฤติกรรมของคนไข้เป็นหลักที่หลีกเลี่ยงการก่อเกิดโรคขึ้น มาใหม่
อ่านบทความจาก นสพ.เดลินิวส์ คิดว่าเป็นประโยชน์ที่ดี เลยขอเผยแพร่อีกต่อหนึ่ง ณ ที่นี้




'โรคฮิต' เพราะผิดท่า! 'หมอนรองกระดูก' คนไทยชักแถว 'เดี้ยง'

นอก จากหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ครึกโครมแล้ว ยุคนี้ถ้าพูดถึงโรคร้ายแรงที่หันไปทางไหนก็มักจะได้ยินข่าวคนนั้นป่วย-คน โน้นเสียชีวิต...ก็ยังคงเป็นมะเร็ง แต่หากจะว่ากันถึงโรคที่ร้ายแรงน้อยกว่ามะเร็ง ทว่าก็มิใช่เพียงโรคพื้น ๆ โรคที่คนไทยยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะคนในเมืองวัยทำงานเป็นกันมาก โรคต่อไปนี้ก็ถือว่าติดกลุ่มอันดับต้น ๆ

โรคนี้คือโรคที่เกี่ยวกับ “หมอนรองกระดูก”

บ้างก็ “เสื่อม” บ้างก็ “กดทับเส้นประสาท”

ทั้ง นี้ “หมอนรองกระดูก” ก็ถือเป็นอวัยวะที่สำคัญของมนุษย์ มันคือชิ้นส่วนของร่างกายที่ทำหน้าที่ตั้งแต่รองรับน้ำหนัก ไปจนถึงรองรับแรง กระแทก โดยเป็นชิ้นส่วนที่ประกอบด้วยส่วนที่เป็นเปลือกหรือเยื่อหุ้มที่ชั้นนอกและ มีส่วนที่เป็นสายหรือเส้นเนื้อเยื่อคล้ายวุ้นอยู่ด้านใน เป็นชิ้นส่วนที่อยู่ ณ ตำแหน่งระหว่างปล้อง “กระดูกสันหลัง”

ร่าง กายมนุษย์เรานั้นมีโครงกระดูกเป็นโครงร่างแข็งในการค้ำจุนและการเคลื่อนไหว โดยร่างกายมนุษย์เมื่อเจริญเติบโตเต็มที่จะมีกระดูก 206 ชิ้น แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มตามตำแหน่งที่อยู่ โดยที่ 126 ชิ้นจะเป็น “กระดูกระยาง” กระดูกที่ยื่นจากกระดูกแกนออกไป ได้แก่ กระดูกแขน-ขา กระดูกสะบัก กระดูกไหปลาร้า กระดูกเชิงกราน

อีก 80 ชิ้นจาก 206 ชิ้น จะเป็น “กระดูกแกน” กระดูกที่อยู่บริเวณกลางลำตัว ได้แก่ กะโหลกศีรษะ กระดูกก้นกบ กระดูกซี่โครง และรวมถึงกระดูกสันหลัง ซึ่งว่ากันเฉพาะในส่วนของกระดูกสันหลัง หนึ่งในกระดูกแกนที่สำคัญของร่างกาย จะมีหน้าที่ช่วยค้ำจุนและรองรับน้ำหนักของ ร่างกาย ประกอบด้วยกระดูกชิ้นเล็ก ๆ ลักษณะเป็นข้อ ๆ

แต่ละข้อของกระดูก สันหลังจะเชื่อมต่อกันด้วยกล้ามเนื้อและเอ็น และนอกจากนี้ระหว่างกระดูกสันหลังแต่ละข้อก็จะมีแผ่นกระดูกอ่อนที่เรียกว่า “หมอนรองกระดูก” ซึ่งก็ “สำคัญ” เพราะคอยทำหน้าที่รองรับและเชื่อม ระหว่างกระดูกสันหลังแต่ละข้อเพื่อป้องกันการเสียดสีในขณะร่างกายเคลื่อนไหว

อย่าง ไรก็ตาม ปัจจุบันคนไทยมีปัญหาสุขภาพร่างกายจาก “หมอนรองกระดูก” กันมาก อันเนื่องจากหมอนรองกระดูกเกิดการเสื่อม การเคลื่อน การแตกหรือฉีกขาด แล้วกดทับเส้นประสาท โดยอาการที่จะเกิดขึ้นก็คือ “ปวด” ปวดหลัง ตะโพก ก้น ปวดร้าวลงสู่ขาบางข้างหรือทั้งสองข้าง ซึ่งโดยปกติหมอนรองกระดูกจะมีความแข็งแรง เพราะต้องมีหน้าที่ช่วยรองรับแรง กระแทก รองรับน้ำหนัก แต่มันก็สามารถจะเสื่อมหรือเสียหายบาดเจ็บได้ ไม่ว่าจะด้วยวัยที่สูงขึ้น หรือจากการเกิดอุบัติเหตุ แต่ในยุคปัจจุบันนั้น...สาเหตุมีเพิ่มมากขึ้น-เสี่ยงมากขึ้น

ด้วย สภาพการใช้ชีวิต สภาพการทำงานของผู้คนในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะกับกลุ่มคนในเมืองวัยทำงาน นี่ก็อาจเป็นสาเหตุของหมอนรอง กระดูกเสื่อม-กดทับเส้นประสาทได้ง่าย ๆ ซึ่งนอกจาก “เคลื่อนไหวร่างกายไม่ถูกท่า-ไม่ถูกวิธี” การ “ก้มตัวยกของหนัก” การ “ออกกำลังกาย” “นั่งทำงานนาน ๆ” หรือแม้แต่นั่งท่องโลกอินเทอร์เน็ตหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ ก็เป็นสาเหตุได้ !!

ทั้งนี้ กับสิ่งที่ยืนยันได้ดีว่านับวันมนุษย์รุ่นใหม่ ๆ จะป่วยด้วยสาเหตุจากปัญหา “หมอนรองกระดูก” สูงมากขึ้น ก็คือการที่วงการแพทย์ต้องคิดค้นพัฒนาวิทยาการ-อุปกรณ์ใหม่ ๆ ในการรักษาให้มีประสิทธิภาพสูงมากขึ้น

กับการรักษา “หมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท” แนวทางใหม่ ๆ นั้น นพ.ธีรศักดิ์ พื้นงาม หัวหน้าศูนย์ระบบประสาทไขสันหลัง เครือโรงพยาบาลพญาไท ให้ความรู้ความเข้าใจว่า... ปัจจุบันแพทย์จะมีเครื่องตรวจวินิจฉัยโรคด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI Spine) ช่วยในการตรวจวินิจฉัย-ตรวจหาความผิดปกติของหมอนรองกระดูกในผู้ที่มีอาการ ต้องสงสัย ซึ่งถ้าพบว่าสาเหตุเกิดจากหมอนรองกระดูกก็จะวางแผนการรักษา

สำหรับ ในการรักษาปัจจุบันก็มีพัฒนาการสูงขึ้นโดยไม่ต้องเปิดแผลผ่าตัด (Non Opening Surgery) ซึ่งมี 2 แบบคือ... หากมีภาวะของหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาทไม่มาก สามารถรักษาด้วยรูปแบบนิวคลีโอพลาสตี (Nucleoplasty) ซึ่งจะไม่มีแผล รักษาแล้วกลับบ้านได้เลย เพราะใช้เข็มขนาด 2.5 มม. สอดเข้าในหมอนรองกระดูกที่มีปัญหา แล้วปล่อยพลังงานคลื่นวิทยุ ซึ่งจะเกิดความร้อนที่ปลายเข็ม จะสลายหมอนรองกระดูกส่วนหนึ่งออกไป

กรณี ปวดหลังเรื้อรังและปวดร้าวลงขาเนื่องจากหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาทไข สันหลัง จะรักษาโดยใช้กล้องขนาดจิ๋วเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 มม. หรือกล้องเอ็นโดสโคป (Endoscope) เจาะและสอดกล้องผ่านใยกล้ามเนื้อไปยังจุดที่มีปัญหา โดยใส่เครื่องมือผ่าตัดผ่านกล้องเข้าไปตัดหมอนรองกระดูกโดยตรง ไม่ต้องเลาะกล้ามเนื้อหรือตัดกระดูกสันหลัง แผลจะมีขนาดเล็กเพียง 8 มม. ผู้ป่วยจะฟื้นตัวเร็ว ระยะในการพักรักษาตัวในโรงพยาบาล จะสั้น

อย่าง ไรก็ดี นพ.ธีรศักดิ์บอกว่า... หมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาทนี้ เมื่อรักษาแล้วก็มีโอกาสเป็นซ้ำได้อีก หากผู้ป่วยไม่ปรับพฤติกรรม ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเรื่องปวดหลัง คือ “การป้องกันไม่ให้เกิด”

“หลัก สำคัญของการป้องกันคือ พยายามจัดท่าทางการทำงานหรือกิจวัตรประจำวันให้ถูกต้อง ต้องให้แนวกระดูกสันหลังอยู่ในแนวตรงเสมอ และหลีกเลี่ยงการทำอะไรที่ใช้กล้ามเนื้อหลังมาก ๆ รวมถึงหมั่นบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้องและกล้ามเนื้อหลังให้แข็งแรงไว้เสมอ เพราะเป็นกล้ามเนื้อที่คอยตรึงแนวกระดูกสันหลังไม่ให้เคลื่อนไหวมากเกินไป” ...หัวหน้าศูนย์ระบบประสาทไขสันหลังให้คำแนะนำที่อย่ามองข้าม

ยุคนี้ไปทางไหนก็ได้ยินคนป่วยเพราะ “หมอนรองกระดูก”

วงการแพทย์ได้ “พัฒนาวิธีการรักษา” ที่มีประสิทธิภาพสูง

แต่ก็เหมือนกับทุกโรค...คือ “ป้องกันไม่ให้เกิดดีที่สุด !!!”.
จาก เดลินิวส์ สกู๊ปข่าวหน้า 1 วันที่ 20 พฤษภาคม 2552

ip : 110.164.xx.xx เขียนเมื่อ : 2010-10-09 23:51:03

ตอบกลับกระทู้นี้
ข้อความ
ชื่อของคุณ
สำหรับสมาชิก(เจ้าของร้านและสมาชิก) หากไม่ใช่สมาชิกไม่ต้องใส่ส่วนนี้
สถานะ: เจ้าของร้าน สมาชิก
ชื่อผู้ใช้งาน:
รหัสผ่าน
อีเมล์ของคุณ
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 100 KB)
รหัสรูปภาพ
กรอกตามรูป
 
ขายน้ำมันโอสถทิพย์วัดโพธิ์ 1 กก,นำเข้าและจัดจำหน่ายแคปซูลเปล่า,ขายส่งลูกประคบ, น้ำมันคลายเส้นวัดโพธิ์, foot balm,thai spa products,Herbal compress,Herbal tea, ขายยาหม่องวัดโพธิ์, ขายน้ำมันว่าน 108, ขายส่งชาสมุนไพร, ขายส่งสินค้าสปา, ขายส่งเครื่องเทศ,ยาหม่อ
สมัครสมาชิก | เข้าสู่ระบบ